http://www.theonemagic.net
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เชิญชมสินค้า  รวมรูปภาพ  สอนมายากล  ประกาศฟรี
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 18/03/2008
ปรับปรุง 02/11/2021
สถิติผู้เข้าชม1,970,951
Page Views2,299,872
Menu
หน้าแรก
เชิญชมสินค้า
รวมรูปภาพ
ประกาศฟรี
สอนมายากล
มายากล
การแสดงอื่น ๆ
ข้อมูลนักลงทุน
นานาสาระ
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
 

ลิงกับลา และหญิงชรา

เรื่องนี้ลึกซึ้งจริง ๆ ครับ ผมเห็นคนส่งต่อ ๆ มาทางเว็บเป็นเรื่องที่ดีมีคุณค่าน่าอ่านอย่างยิ่ง ซึ่งเขาบอกกันว่า เรามีโอกาสเป็นตัวละครทั้ง 3 ได้เสมอ ขึ้นกับทัศนคติ และมุมมองของเราต่องานเรื่องหนึ่ง ๆ หรือต่อคนหนึ่ง ๆ
          สิ่งที่ท้าทาย คือ เราจะสามารถใช้ "สติ" และ "ปัญญา" ของเราทันกาล หรือไม่เพื่อที่จะได้ไม่ตกหลุมพราง เมื่อเราจะต้องเผชิญสถานการณ์จริงในชีวิตประจำวัน..
          ลองดูว่าตัวเราเป็นอะไร?

                                                                                                หนึ่งมายากล
                                                                                              089-7500-555


ลิงกับลา

          หญิงชาวบ้านคนหนึ่งอาศัยอยู่คนเดียวในกระท่อม ด้วยความเหงา นางจึงหาสัตว์มาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนสองตัว คือ ลิง และ ลา 
          วันหนึ่งหญิงชาวบ้านคนนี้ต้องออกไปตลาดเพื่อซื้ออาหาร  ก่อนออกจากบ้านเธอได้เอาเชือกมาผูกคอลิง แล้วมัดขาของลาเอาไว้ทั้ง 2 ข้าง เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์สองตัวเดินย่ำไปมาในกระท่อมจนทำให้ข้าวของต่าง ๆ ได้รับความเสียหาย
          ทันทีที่หญิงชาวบ้านออกจากบ้านไป  ลิงซึ่งมีความฉลาดและแสนซนเป็นคุณลักษณะประจำตัว เจ้าลิงก็ค่อย ๆ คลายปมเชือกออกจากคอของมัน อีกทั้งยังซุกซนไปแก้เชือกมัดขาให้แก่ลาอีกด้วย  หลังจากนั้นเจ้าลิงก็กระโดดโลดเต้น ห้อยโหนโจนทะยานไปทั่วกระท่อมจนทำให้ข้าวของต่าง ๆ ล้มระเนระนาดกระจัดกระจายไปทั่ว อีกทั้งยังซุกซนรื้อค้นเสื้อผ้าของหญิงชาวบ้านมาฉีกกัดจนไม่เหลือชิ้นดี ในขณะที่ลาได้แต่มองดูการกระทำของเจ้าลิงอยู่เฉย ๆ
          สักครู่หนึ่ง หญิงชาวบ้านคนนี้ก็กลับมาจากตลาด เจ้าลิงมองเห็นเจ้าของเดินมาแต่ไกลจากทางหน้าต่าง ก็รีบเอาเชือกมาผูกคอตนไว้อย่างเดิม และอยู่อย่างสงบนิ่ง
          ฝ่ายหญิงชาวบ้าน เมื่อเปิดประตูกระท่อมเข้ามา เห็นข้าวของของตนถูกรื้อค้น กระจุยกระจายเช่นนั้น ก็เกิดโทสะขึ้นทันที หันมองลิงและลา เพื่อดูว่าใครเป็นผู้ก่อเรื่อง  และเห็นว่าลาไม่มีเชือกผูกขาดังเดิม เธอก็คิดเอาเองว่าเจ้าลานี่เองคือตัวปัญหา ทำให้กระท่อมของเธอนั้นมีสภาพไม่ต่างจากโรงเก็บขยะ  ดังนั้นหญิงชาวบ้านจึงวิ่งไปหยิบท่อนไม้นอกบ้านมา ทุบตีลาอย่างรุนแรง  ซึ่งเจ้าลาผู้น่าสงสารก็ได้แต่ส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดจนสิ้นใจ โดยไม่สามารถทำอะไรได้เลย

เธอทั้งหลาย...
          เธอหลายคนคงไม่ค่อยชอบตอนจบของนิทานเรื่องนี้นัก เพราะสงสารเจ้าลาที่ไม่ได้ทำความผิดอะไรแต่กลับถูกเจ้าของทำโทษจนตาย ส่วนเจ้าลิงซึ่งเป็นต้นเหตุแท้ ๆ กลับรอดพ้น และไม่ได้รับผลกรรมใด ๆ
          แต่แท้จริงแล้ว นิทานเรื่องนี้ต้องการชี้ให้เห็นถึง ความเป็นผู้นำ ของหญิงชาวบ้านที่ไม่พิจารณาเหตุการณ์ให้ถ่องแท้ เชื่อแค่ในสิ่งที่ตนเห็นแล้วลงโทษไปตามความรู้สึก และประสบการณ์ส่วนตัว เธอมองเห็นข้าวของเสียหาย และมองเห็นลาที่หลุดออกมาจากเชือก แล้วตัดสินว่าลาคงเป็นผู้กระทำ  แต่ไม่ได้มองว่าลาไม่มีปัญญาจะแก้เชือก และไม่มีนิสัยชอบรื้อทำลาย
          เธอมองเห็นลิงยังถูกเชือกล่ามอยู่ก็คิดว่าลิงคงไม่ใช่ผู้กระทำ  แต่มองไม่ออกว่าผู้น่าจะแก้ปมเชือกได้ และมีนิสัยชอบรื้อทำลายนั้นคือลิง ความจริงถ้าเธอรู้จักสำรวจร่องรอยความเสียหายเสียสักเล็กน้อย เธอก็จะพบรอยเท้า และฟันของลิงกระจายไปทั่วห้อง  แต่ไม่พบรอยเท้าของลาเลยเพราะลาไม่ได้เคลื่อนที่ไปไหน
          เหตุที่องค์กรของเราต้องเหน็ดเหนื่อยทรมาณกันอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะความสะเพร่าของผู้นำที่ "ปล่อยให้ลิงสร้างปัญหา แต่ลารับเคราะห์"
          ลาก็เหมือนกับคนที่ปฏิบัติงานได้ตามหน้าที่ แต่ไม่ค่อยมีปากมีเสียง พูดจาตรงไปตรงมาแต่ไร้เล่ห์เหลี่ยม
          ลิงก็เหมือนกับคนที่ฉลาดแกมโกง  พูดมาก พรีเซ็นต์เก่ง อ้างอิงตำราได้สารพัด  แต่ไม่เคยทำงานจริง
          นายที่ดีไม่ควรปล่อยให้ลิงหลงระเริงว่าทำผิดเท่าไหร่นายก็ไม่มีทางรู้ ผู้เป็นนายไม่ควรยึดติดความสบาย นั่งขึ้นอืดรอฟังแต่รายงานในห้องประชุม  รู้จักยอมเสียสละตน สละเวลาอีกเล็กน้อยเพื่อค้นหาความจริงเพื่อควบคุมเจ้าลิง เพราะไม่เช่นนั้น องค์กรก็จะทุกข์ทรมาณอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
          ถ้าลิงสงบได้องค์กรก็จะพลอยสบาย และมีความสุขอย่างยั่งยืนไปด้วย

 
มายากล สอนมายากล รวมรูปภาพ ประกาศฟรี
view